วันพฤหัสบดีที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2559

BTS

BTS เปิดตัว BSR Joint Venture ลุยรถไฟฟ้าสีชมพู-เหลือง 

   เปิดโต๊ะแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ สำหรับ "กิจการร่วมค้าบีเอสอาร์" (BSR Joint Venture) หลัคว้างานโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย- มีนบุรี และสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง  กับผู้บริหารร่วมแถลงทั้ง 3 บริษัท ทั้ง 
“บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์” (BTS)  
“ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น” (STEC) และ 
“ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง” (RATCH)

นายคีรี  กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ BTS ชี้แจงว่า โครงการดังกล่าวเป็นลักษณะ PPP หรือร่วมลงทุนกับภาครัฐ โดยรัฐบาลจะสนับสนุนเงินลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู 2 หมื่นล้านบาทและโครงการรถไฟฟ้าสายเหลือง 2.23 หมื่นล้านบาท 
โดยการลงทุนครั้งนี้จะแบ่งตามสัดส่วนการถือหุ้น โดย BTS ถือหุ้นในสัดส่วน 75% และ RATCH ถือหุ้นในสัดส่วน 10% ส่วน STEC ถือหุ้นในสัดส่วน15% ซึ่งทั้ง 3 บริษัทจะใช้เงินลงทุนเองรวมทั้งสิ้น 2.8 หมื่นล้านบาท

ทางผู้บริหาร BTS มั่นใจว่ามีเงินสดเพียงพอต่อการลงทุนและไม่จำเป็นต้องเพิ่มทุน ในส่วนอีก 70,000 ล้านบาท มาจากการกู้ยืมสถาบันการเงินคาดว่าจะชัดเจนในอีก 3 เดือนข้างหน้า
หากทั้ง 2 โครงการแล้วเสร็จ คาดว่าจะเพิ่มจำนวนผู้โดยสารในปี 2563 มาอยู่ที่ 1.7-2 ล้านคนต่อวัน เพิ่มขึ้นจากปัจจุบันที่เฉลี่ยผู้ใช้บริการราว 800,000 คนต่อวัน โดยในปัจจุบันนั้น บริษัทฯ อยู่ระหว่างเจรจากับ รฟม. ขยายส่วนต่อรถไฟฟ้าให้สามารถเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าเส้นสีเขียวเพื่อให้มีความเชื่อโยงกันระหว่างการเดินทาง โดยคาดว่าจะรู้ผลก่อน เดือนเม.ย. 2560

ประธานกรรมการ BTS พูดถึงทิศทางรายได้ในปี 2564 ตั้งเป้าจะทำได้ 25,000 ล้านบาท จากปีนี้ที่คาดว่าจะทำได้กว่า 10,000 ล้านบาท ตามจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น อีกทั้ง 3 ธุรกิจที่เหลืออย่าง อสังหาฯ และสื่อโฆษณา รวมถึงงานด้านบริการ Rabbit Card ยังมีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง 
อย่างไรก็ตาม ประเมินการเติบโตของรายได้ในปี 2560 จะอยู่ที่ 20% และในปี 2561 เติบโต 30% ส่วนในปี 2562 จะเป็นการเติบโตที่ชะลอตัวลงเล็กน้อยจากการปรับปรุงและซ่อมแซมรถไฟฟ้าและเครื่องจักรรวมถึงระบบต่างๆ และหลังจากนั้นจะเป็นการเติบโตเฉลี่ยปีละ20%
บริษัทฯ ยังเตรียมพร้อมเข้าร่วมประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายต่างๆ ของภาครัฐและหน่วยงานราชการเพิ่มเติม ทั้งโครงการถไฟฟ้าสายสีส้ม โครงการรถไฟฟ้าสายสีเทา และรถไฟฟ้ารางคู่ขนาดเบา (Light Rail) หรือ LRT ของทางกรุงเทพมหานคร เพื่อเสริมศักยภาพการดำเนินธุรกิจให้ดียิ่งขึ้น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น