วันศุกร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2559

TK

TK ชี้ดบ.ขาขึ้นไม่กระทบขีดความสามารถการแข่งขัน


     นางสาวปฐมา พรประภา กรรมการผู้จัดการ บมจ.ฐิติกร (TK) ระบุว่า กรณีที่ธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา (FED) เริ่มขยับอัตราดอกเบี้ย และจะเร่งปรับขึ้นอีก 3 ครั้ง ภายในปี 2560 นั้น จะส่งผลให้ธนาคารกลางของประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ทั่วโลก เริ่มขยับอัตราดอกเบี้ยขึ้นตาม 

โดยที่ประเทศไทยคาดว่า อาจจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย เพื่อรักษาเสถียรภาพค่าเงินบาท เนื่องจากเศรษฐกิจไทยพึ่งพาการส่งออกเกือบ 70% ของ GDP ซึ่งแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยที่เป็นขาขึ้นเช่นนี้ คาดการณ์ว่า จะทำให้ภาพรวมการแข่งขันด้านราคาของธุรกิจเช่าซื้อเริ่มผ่อนคลายลงบ้าง 

หลังจากในช่วงเกือบ 10 ปีที่ผ่านมา ผู้ให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อ มีการแข่งขันปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างรุนแรงเป็นประวัติการณ์ ตามทิศทางอัตราดอกเบี้ยในประเทศที่เป็นขาลงมาโดยตลอด 


อย่างไรก็ตามบริษัทยังยืนยันถึงศักยภาพในการแข่งขันที่อยู่ในระดับสูง โดยล่าสุด D/E ยังอยู่ในระดับต่ำมากเพียง 0.9 เท่า ในขณะที่ภาพรวมธุรกิจการเงินคาดการณ์เฉลี่ยอยู่ที่ 8 - 9 เท่า อีกทั้ง TK ยังมีเงินกู้ดอกเบี้ยคงที่ระยะยาวถึง 94% ซึ่งจะทำให้ในช่วง 3 ปีข้างหน้า อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ของ TK อยู่ในระดับที่ต่ำแ ละพร้อมขยายธุรกิจในปี 2560

          
ทั้งนี้กลุ่ม TK ถือเป็นผู้ให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์รายใหญ่ของประเทศ โดยปัจจุบันมีสาขาบริการรวม 88 สาขา และมีบริษัทลูกรวม 6 แห่ง แบ่งในประเทศ 4 บริษัท และต่างประเทศ 2 บริษัท ประกอบด้วย ในประเทศกัมพูชา // สปป.ลาว มีลูกค้าราว300,000 ราย 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น