วันศุกร์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2559

CPF

CPF ปิดดีลซื้อเบลลิซิโอ มูลค่า 1.07 พันล้านดอลล์

23 ธ.ค. 59
 

 


CPF  เดินตามแผนเข้าซื้อกิจการเบลลิซิโอ ผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายอาหารแช่แเข็งในสหรัฐ มูลค่า 1.07 พันล้านดอลล์ คิดเป็นเงินไทยราว 3.8 หมื่นล้านบาท

บริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ประกาศว่าได้ทำการเข้าซื้อกิจการของบริษัท เบลลิซิโอ ฟู้ด อิ้งค์ (Bellisio) จากบริษัท เซ็นเตอร์ พาร์เนอร์ เมเนจเม้นท์ แอลแอลซี (Centre Partners) ตามเงื่อนไขที่ได้รับการเห็นชอบแล้วจากคณะกรรมาธิการการค้า และกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐอเมริกา (the Federal Trade Commission and Department of Justice of the United States) โดย ซีพีเอฟ ได้ทำการซื้อหุ้น 100% ในบริษัท เบลลิซิโอ ด้วยมูลค่ารวม 1.075 พันล้านเหรียญสหรัฐ 

การควบรวมกิจการในครั้งนี้ เป็นการรวมกันระหว่างบริษัทอาหารแช่แข็งที่ใหญ่ที่สุดและเติบโตเร็วที่สุดของสหรัฐฯ กับบริษัทผู้ผลิตอาหารครบวงจรชั้นนำที่ประสบความสำเร็จสูงสุดของประเทศไทย เบลลิซิโอ เป็นผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายอาหารแช่แข็งแบบ single serve ภายใต้ตราสินค้า มิชิลิน่าส์ (Michelina’s), แอทคินส์ (Atkins), บอสตัน มาร์เก็ต(Boston Market), ชิลีส์ (Chili’s), อีทติ้งเวล (EatingWell), และ อีท (Eat!) ขณะเดียวกันยังเป็นผู้ผลิตร่วมสินค้าภายใต้ แบรนด์ของลูกค้า (private label) และผู้ประกอบการธุรกิจอาหารต่างๆ 

ขณะที่ ซีพีเอฟ เป็นผู้ประกอบการเกษตรอุตสาหกรรมชั้นนำในภูมิภาคเอเซีย-แปซิฟิค ที่มีความแข็งแกร่งในเรื่องของโภชนาการอาหารปลอดภัย โดยธุรกิจของบริษัทครอบคลุมฟาร์มปศุสัตว์ (หมู, ไก่เนื้อ, ไก่ไข่ และเป็ด) สัตว์น้ำ (กุ้งและปลา) นอกจากนี้ยังทำธุรกิจครบวงจรที่เกี่ยวเนื่องกับอาหารสัตว์, พันธุ์สัตว์, ฟาร์มปศุสัตว์, การแปรรูปเนื้อสัตว์, อาหารกึ่งสำเร็จรูป และเนื้อสัตว์ปรุงสำเร็จ, ผลิตภัณฑ์อาหาร, อาหารพร้อมรับประทาน และยังรวมถึงเนื้อสัตว์, การส่งสินค้าให้กับผู้ค้าปลีกและผู้ประกอบการภัตตาคารอาหาร  

มร.โจแอล คอนเนอร์  ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารเบลลิซิโอ กล่าวว่า การซื้อกิจการในครั้งนี้เป็นการแสดงให้เห็นว่า ซีพีเอฟ ได้ก้าวผ่านขึ้นมาเป็นผู้นำที่ใหญ่ที่สุดในการตลาดอาหารของโลก ทั้งยังเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งของบริษัทในการเดินหน้าสู่เป้าหมายธุรกิจสู่การเป็น “ครัวของโลก” อย่างไม่หยุดยั้ง 

ทั้งนี้ ทีมบริหารเบลลิซิโอและพนักงานในปัจจุบันจะยังคงปฎิบัติหน้าที่ในตำแหน่งของตนเองต่อไป และขอยืนยันกับลูกค้าและซัพพลายเออร์ทุกรายว่า ทุกอย่างยังคงเหมือนเดิม โดยเมืองมินนิอาโพลิสจะยังคงเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของบริษัทที่บริหารจัดการธุรกิจในทุกภูมิภาคด้วย

CPF ได้แจ้งตลท. ก่อนหน้านี้ในเดือนพฤศจิกายน 2559 ว่า จะเข้าซื้อกิจการ Bellisio Parent, LLC  ในราคารวม 1,075 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือเทียบเท่าประมาณ 38,161 ล้านบาท พร้อมระบุแหล่งที่มาของเงินทุนในการซื้อกิจการ มาจากกระแสเงินสดภายในกิจการ และคาดว่าดีลซื้อจะเสร็จสมบูรณ์ภายใน 180 วัน นับจากลงนามใน Securities Purchase Agreement (SPA)

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น