วันพฤหัสบดีที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2559

KBANK

KBANK จับมือ Fintech ยักษ์ใหญ่ สัญชาตจีน

    นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกรรมการ ธนาคารกสิกรไทย บอกว่า ธนาคารได้ร่วมมือกับ International Business Settlement หรือ IBS ฟินเทครายใหญ่จากสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นบริษัทที่มีเทคโนโลยีทางการเงินที่ก้าวหน้าที่สุดแห่งหนึ่งของโลก พัฒนาระบบการชำระเงินระหว่างประเทศไทย-จีนในรูปสกุลเงินบาทและเงินหยวน ด้วยการใช้เทคโนโลยีการประมวลผลแบบกระจาย และบล็อกเชน ผ่านเครือข่ายการชำระเงินข้ามประเทศ ซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานสำหรับชำระเงินเพื่อการค้าและโอนเงินต่างธนาคารทั่วโลกแบบเรียลไทม์

เครือข่ายการชำระเงินข้ามประเทศ ได้รับการออกแบบให้เป็นระบบปฏิบัติการที่สะดวก มีสมาชิกเป็นธนาคารพาณิชย์ และหน่วยงานชำระบัญชีจากทั่วโลก สามารถโอนเงินหลากหลายสกุลถึงกันได้โดยตรง โดยไม่ต้องผ่านธนาคารตัวแทนหลายธนาคารจึงสามารถลดระยะเวลาการชำระเงิน ลดค่าใช้จ่าย และลดต้นทุนในการดำเนินงานในขณะที่มีความปลอดภัยสูง
          
นายบัณฑูร บอกด้วยว่า ปัจจุบันจีนเป็นคู่ค้าอันดับหนึ่งของประเทศไทยและยังเป็นประเทศหลักที่นำเงินลงทุน FDI เข้ามาในประเทศไทย โดยในปี 59 มียอดประมาณการค้าระหว่างไทย-จีนอยู่ที่ 2.3 ล้านล้านบาท ดังนั้น ความร่วมมือกับ IBS ในครั้งนี้จะช่วยส่งเสริมประสิทธิภาพการชำระเงินระหว่างประเทศไทยและจีน โดยเฉพาะการพัฒนาด้านดิจิทัล แบงก์กิ้งของธนาคารก้าวหน้ายิ่งขึ้น ช่วยอำนวยความสะดวกในการชำระเงิน อีกทั้งยังช่วยเพิ่มเสถียรภาพของค่าเงินบาทและเงินหยวน อันจะส่งผลให้ปริมาณการค้าการลงทุนเพิ่มมากขึ้น รวมถึงปริมาณนักท่องเที่ยวจีนที่จะเพิ่มมากขึ้นด้วย







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น