วันพุธที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2559

TISCO

สแตนชาร์ด สู้ต่อไม่ไหว ขายธุรกิจลูกค้ารายย่อยให้ ทิสโก้
 22 ธ.ค. 59
 

"สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด"  ทำข้อตกลงขายและโอนธุรกิจลูกค้ารายย่อยให้ กลุ่ม "ทิสโก้ ไฟแนนเชียล"  มูลค่าสินทรัพย์  5.5 พันล้านบาท พร้อมยอมรับแข่งขันกับแบงก์ใหญ่ในไทยไม่ไหว คาดปิดดีลถ่ายโอนธุรกิจแล้วเสร็จในปี 60

ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) จำกัด (มหาชน)  บรรลุข้อตกลงในการถ่ายโอนธุรกิจลูกค้ารายย่อย (Retail Banking)  ให้แก่ ธนาคารทิสโก้ จำกัด (มหาชน) และบริษัทออล-เวย์ส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยภายใต้ บริษัท ทิสโก้ ไฟแนนเชียลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) 

โดยภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว มีการขายและโอนธุรกิจลูกค้ารายย่อย ซึ่งครอบคลุมถึง ธุรกิจบัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อธุรกิจรายย่อย บริการธนบดีธนกิจ (Wealth Management) สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ธุรกิจแบงก์แอสชัวรันส์ และเงินฝากรายย่อย ให้แก่ทิสโก้ โดยคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในปี  2560 ขึ้นอยู่กับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแล โดยธนาคารฯ ทั้งสองจะร่วมมือทำงานอย่างใกล้ชิดเพื่อให้การถ่ายโอนธุรกิจเป็นไปอย่างสะดวกที่สุดสำหรับลูกค้า

สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด ระบุว่า ยังคงมุ่งมั่นดำเนินธุรกิจในประเทศไทย ภายใต้ธุรกิจสถาบันธนกิจ (Corporate and Institutional Banking) และพาณิชย์ธนกิจ (Commercial Banking) ที่มีเครือข่ายแข็งแกร่งและจุดเด่นด้านประสบการณ์การค้าระหว่างประเทศที่จะสามารถสนับสนุนลูกค้าในการทำธุรกิจในประเทศไทยและระหว่างประเทศ 

ส่วนการตัดสินใจครั้งนี้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์การดำเนินธุรกิจทั่วโลกของกลุ่มธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดที่ได้ประกาศไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2558 ที่จะทบทวนแนวทางการดำเนินธุรกิจและปรับโครงสร้าง เพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพการปฏิบัติงานและเพิ่มผลตอบแทน ซึ่งรวมถึงการถ่ายโอนธุรกิจที่มีขนาดและขีดความสามารถทางการแข่งขันไม่เอื้อต่อการทำธุรกิจ 

สำหรับ กลุ่มธุรกิจการเงินทิสโก้ ข้อตกลงทางธุรกิจในครั้งนี้สอดคล้องกับกลยุทธ์ของบริษัทฯ ในการเสริมความแข็งแกร่งด้านธุรกิจลูกค้ารายย่อย 

“ในส่วนของธุรกิจธนาคารบุคคลธนกิจ (ลูกค้ารายย่อย - Retail Banking) ถึงแม้ว่าการดำเนินงานจะเป็นไปด้วยดี แต่มีขนาดของธุรกิจที่เล็กและยากที่จะแข่งขันกับธนาคารรายใหญ่ภายในประเทศ ภายหลังจากการไตร่ตรองอย่างถี่ถ้วนแล้ว ธนาคารฯ จึงได้บรรลุข้อตกลงในการโอนธุรกิจธนาคารบุคคลธนกิจให้แก่ทิสโก้

นางอรนุช อภิศักดิ์ศิริกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มทิสโก้ บริษัท ทิสโก้ไฟแนนซ์กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TISCO แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า ธนาคารทิสโก้และบริษัทออล-เวย์สบริษัทย่อยในกลุ่มได้ตกลงซื้อขายธุรกิจลูกค้ารายย่อยจากธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด (ไทย) จำกัด (มหาชน) ในมูลค่าทรัพย์สินสุทธิประมาณ 5,500 ล้านบาท ประกอบด้วย ยอดสินทรัพย์ประมาณ 41,600 ล้านบาท และสินเชื่อประมาณ 36,100 ล้านบาท เพื่อเสริมความแข็งแกร่งธุรกิจลูกค้ารายย่อย
          
ทั้งนี้ ธนาคารทิสโก้รับโอนธุรกิจสินเชื่อบุคคล สินเชื่อเพื่อการเคหะ สินเชื่อธุรกิจบริหารความมั่งคั่งและเงินฝากบุคคล บริษัทออล-เวย์ส รับโอนธุรกิจบัตรเครดิต โดยคาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ในปี 2560


 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น